ประวัติ LINE
เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะว่าแอพพลิเคชั่น LINE ที่เราใช้แชทกับเพื่อนในโทรศัพท์มือถือ (หรือในคอมพิวเตอร์) นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร
LINE Application นั้นเป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขี้นในช่วงกลางปี 2010 โดยการร่วมมือของบริษัท Naver Japan Corporation และบริษัท livedoor โดยมี NHN Japan เป็นผู้พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ของไลน์ และในส่วนของการตลาดด้านธุรกิจนั้นยกให้บริษัทแม่ที่เกาหลี NHN Corporation จัดการ หลังจากที่เปิดตัวได้เพียงไม่นาน ก็ได้รับการตอบรับถึงหลายสิบล้านยูสเซอร์ในญี่ปุ่น ประเด็นแรกที่ใช้ในการสร้างโปรแกรมแชท LINE ขึ้นมาก็มีสาเหตุมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ภูมิภาค Tohoku เมื่อต้นปี 2011 นั่นเอง ในตอนนั้นระบบการติดต่อทางการโทรศัพท์ล่มอย่างไม่เป็นท่า ทำให้ NHN Japan ตัดสินใจออกแบบ App ที่สามารถใช้ได้ทั้งบนมือถือ บนแท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งจะทำงานบนเครือข่ายข้อมูลที่สามารถแชทตอบโต้ได้รวดเร็วและต่อเนื่อง
ด้วยความที่ไลน์มีคุณสมบัติของโปรแกรมแชทครบถ้วน ตั้งแต่ แชท ส่งไฟล์รูป ไฟล์วิดีโอ ไฟล์เสียง ระบบการค้นหาเพื่อนด้วย QR Code หรือจะเกมไว้คลายเครียด ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้ก็ว่าได้ค่ะ นั่นก็คือ “Sticker” นั่นเอง และในตอนนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง “สติกเกอร์” กันนะคะ โดยจะขอแนะนำตัวการ์ตูนหลักๆ ของสติกเกอร์ในไลน์ที่เป็นมาสค็อตที่เห็นกันบ่อยๆ และคิดว่าทุกคนต้องเคยใช้มาแล้วมาเริ่มจาก
Moon เป็นสติกเกอร์หัวกลม ตัวสีขาว เป็นสติกเกอร์พื้นฐานของผู้เล่นไลน์กันเลยทีเดียว เพราะมีแทบจะทุกอารมณ์ที่ผู้เล่นต้องการ สติกเกอร์ตัวนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้เล่นไลน์ต้องใช้กันอย่างน้อยคนละ 2 ครั้งแน่ๆ
Cony เป็นสติกเกอร์กระต่ายสีขาว หูด้านในสีชมพู ด้วยความที่เป็นกระต่ายและแสดงอีโมชั่นผ่านท่าทางและใบหน้าออกมาได้น่ารัก หลายๆ คนจึงชอบใช้สติกเกอร์โคนี่กัน โคนี้มักจะมาพร้อมกับบราวน์
Brown เป็นหมีสีน้ำตาล หน้านิ่งแต่แสดงอารมณ์ออกมาทางการกระทำได้น่ารักมากๆ ค่ะ แต่ก็มีกลุ่มคนไม่น้อยที่ชื่นชอบความแบ๊วซื่อๆ ของเจ้าสติกเกอร์ตัวนี้ และบราวน์มักจะมีสติกเกอร์คู่กับโคนี่
James เป็นสติกเกอร์หนุ่มเจ้าสำอาง มีจุดเด่นคือเป็นคนจริงๆ และผมสีทอง มาในชุดเสื้อขาว กางเกงดำ ชอบทำหน้าแบบหลงตัวเอง เจมส์เป็นอีกหนึ่งสติกเกอร์ที่เป็นที่นิยมมากเพราะ “ความฮา” ของเค้านี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะทำหน้าหล่อ หรือแม้แต่ท่านอนตายแบบสิ้นหวัง เจมส์มีหมด
และ Sally เป็ดเหลืองตัวจิ๋วมักจะมาแจมกับคาแร็กเตอร์ตัวอื่นๆ อยู่เสมอ
นอกจากนี้ คาแรคเตอร์หลักของไลน์ยังถูกนำไปเป็นอนิเมชั่นในชื่อ Line Offline Salaryman Stamp
อนิเมไลน์นี้เริ่มฉายเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2013 ทางโตเกียวทีวี ใน 1 ตอนจะมีความยาวเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น ช่วงเวลาการฉายอยู่ที่ 01.30 – 01.35 น. ตามเวลาญี่ปุ่นนะคะ คาแร็คเตอร์ไลน์แต่ละตัวจะถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นพนักงานเงินเดือน ปัจจุบันมีหลายตอนแล้ว
ล่าสุดนี้ ทาง NAVER ได้มีการฉลองให้กับผู้ใช้งานไลน์เกิน 100 ล้านคน ด้วยการแจกสติกเกอร์ 7 วัน 7 แบบให้ไปสะสมกับฟรีๆ โดยไม่เสียเงินค่ะ โดยวิธีการโหลดคือ 1 วันต่อ 1 คาแร็คเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 18-24 มกราคม 2556 ลายของสติกเกอร์ที่แจกมีดังนี้ค่ะ
Moon Special Edition / Cony Special Edition / Brown Special Edition / Don’t Lose Your Soul / Hurricane Project / Jungle High / Listen to Your Heart
LINE เผยประวัติความสำเร็จและข้อมูลสถิติล่าสุดของผู้ใช้งานทั่วโลก
1. จำนวนผู้ใช้
– ญี่ปุ่น: 41.51 ล้าน, ไทย: 12.27 ล้าน, ไต้หวัน: 11.83 ล้าน, ประเทศอื่นๆ: 34.39 ล้าน
– สัดส่วนระหว่างญี่ปุ่น ต่อ ประเทศอื่นๆ = 4:62. ท๊อป 5 ประเทศ (จากจำนวนผู้ใช้มากสุด)
– ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน เกาหลี สเปน
– ญี่ปุ่น: 41.51 ล้าน, ไทย: 12.27 ล้าน, ไต้หวัน: 11.83 ล้าน, ประเทศอื่นๆ: 34.39 ล้าน
– สัดส่วนระหว่างญี่ปุ่น ต่อ ประเทศอื่นๆ = 4:62. ท๊อป 5 ประเทศ (จากจำนวนผู้ใช้มากสุด)
– ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน เกาหลี สเปน
[adsense]3. ประเทศและภูมิภาคที่ LINE ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแอพฯ อันดับ 1 โดย App Store/Google Play (ในประเภทแอพฯ ฟรี)
– เอเชีย
– ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย กัมพูชา ลาว คีร์กิซสถาน ตุรกี บาร์เรน อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต อิสราเอล การต้าร์ ซาอุดิ อาเรเบีย โอมาน
– ยุโรป
– รัสเซีย เบลารูส สเปน สวิสเซอร์แลนด์
– อเมริกาเหนือ
– โดมินิแคน รีพับลิค เอล ซาวาดอร์ ปานามา ฮอนดูรัส
– อเมริกาใต้
– เอควาดอร์ เวเนซูเอล่า อาร์เจนติน่า เปรู ชิลี โบลิเวีย ปารากวัย อุรุกวัย
– แอฟริกา
– มาลิ แองโกล่า
– โอเชียน่า
– ปาปัวนิวกินี
– เอเชีย
– ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย กัมพูชา ลาว คีร์กิซสถาน ตุรกี บาร์เรน อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต อิสราเอล การต้าร์ ซาอุดิ อาเรเบีย โอมาน
– ยุโรป
– รัสเซีย เบลารูส สเปน สวิสเซอร์แลนด์
– อเมริกาเหนือ
– โดมินิแคน รีพับลิค เอล ซาวาดอร์ ปานามา ฮอนดูรัส
– อเมริกาใต้
– เอควาดอร์ เวเนซูเอล่า อาร์เจนติน่า เปรู ชิลี โบลิเวีย ปารากวัย อุรุกวัย
– แอฟริกา
– มาลิ แองโกล่า
– โอเชียน่า
– ปาปัวนิวกินี
4. ความถี่ในการใช้งาน
– 80.3% ต่อเดือน (นับถึงเดือนธันวาคม 2555)
– 80.3% ต่อเดือน (นับถึงเดือนธันวาคม 2555)
5. จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานสูงสุดต่อวัน
– 600,000 คน (นับถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2555)
– 600,000 คน (นับถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2555)
6. รางวัลที่ได้รับ
– รางวัล iTunes ยอดเยี่ยมประจำปี 2555 : อันดับ 1 ประเภทฟรีแอพลิเคชั่น (ประเทศญี่ปุ่น)
– รางวัล iF ดีไซน์ ปี 2556 : รางวัลสื่อโฆษณา
– รางวัลดีไซน์ดีเยี่ยมเหรียญทอง ปี 2555
– รางวัลเทรนด์ Shogakukan Dime ปี 2555
– รางวัลทีมงานยอดเยี่ยม ปี 2555
– รางวัล AMD Digital Contents ครั้งที่ 17 ประจำปี 2556
– รางวัล Nikkei Sangyo Shimbun: Nikkei Superior Products Service ปี 2555
– รางวัล Nikkei MJ Hit Products ปี 2555
– รางวัล Nikkei Trendy: Hit Products ปี 2555 : อันดับ 2 จาก 30 ลำดับ
– รางวัล Top Worldwide in Non-Game Apps by Monthly Revenues for iOS/Google Play (พฤศจิกายน 2555)
– รางวัล elEconomista: Nominated for Best Technology (ประเทศสเปน)
– รางวัล EL PAIS: Nominated for Best Trend (ประเทศสเปน)
– รางวัล iTunes ยอดเยี่ยมประจำปี 2555 : อันดับ 1 ประเภทฟรีแอพลิเคชั่น (ประเทศญี่ปุ่น)
– รางวัล iF ดีไซน์ ปี 2556 : รางวัลสื่อโฆษณา
– รางวัลดีไซน์ดีเยี่ยมเหรียญทอง ปี 2555
– รางวัลเทรนด์ Shogakukan Dime ปี 2555
– รางวัลทีมงานยอดเยี่ยม ปี 2555
– รางวัล AMD Digital Contents ครั้งที่ 17 ประจำปี 2556
– รางวัล Nikkei Sangyo Shimbun: Nikkei Superior Products Service ปี 2555
– รางวัล Nikkei MJ Hit Products ปี 2555
– รางวัล Nikkei Trendy: Hit Products ปี 2555 : อันดับ 2 จาก 30 ลำดับ
– รางวัล Top Worldwide in Non-Game Apps by Monthly Revenues for iOS/Google Play (พฤศจิกายน 2555)
– รางวัล elEconomista: Nominated for Best Technology (ประเทศสเปน)
– รางวัล EL PAIS: Nominated for Best Trend (ประเทศสเปน)
7. ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับแอพฯของ LINE
– มีจำนวนทั้งหมด 24 แอพฯ (ไม่รวมแอพฯบนเว็บไซต์)
– จำนวนยอดดาวน์โหลดสูงถึง 100 ล้าน
– มีจำนวนทั้งหมด 24 แอพฯ (ไม่รวมแอพฯบนเว็บไซต์)
– จำนวนยอดดาวน์โหลดสูงถึง 100 ล้าน
8. อันดับความนิยมของสติ๊กเกอร์ทั่วโลก
ประวัติความสำเร็จของ LINE
อ้างอิง
ขอบคุณ ข้อมูลจาก http://sirinipha1.wordpress.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น