สืบเนื่องจากการทำงานในสำนักงานปัจจุบันนั้นต้องศัยระบบคอมพิวเตอร์เป็นหลัก เช่น งานด้านเอกสารสารพัดเป็นต้น หลายครั้งเราก็ต้องติดต่อคนโน้นคนนี้เดินไปข้อข้อมูลโน้นนี่นั้น ใหนจะต้องทำรายงานอีกให้สาธยายสามวันก็คงไม่จบไม่สิ้นมั่งครับ ส่วนมากจากการสังเกตุซอฟต์แวร์ที่เราใช้ๆกันก็คงหนี้ไม่พ้นชุดโปรแกรมสำนักงาน word excel powerpoint อะไรพวกนี้
Collaboration แปลโดยตรงก็คือ การทำงานร่วมกัน ร่วมมือกันอะไรประมาณนี้ ในปัจจุบันมีชุดโปรแกรมที่ตอบสนองการทำงานร่วมกันเช่น ของกูเกิลก็ Google Docs ของไมโครซอฟต์ก็ Office 365 ซึ่งทำงานผ่านระบบคราวด์ที่จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์(ที่มีประสิทธิภาพสูง) ตลอดเวลาจึงจะทำงานได้ดีอันนี้คือแนวโน้มในปัจจุบันที่ผมโดนไปอบรมมาหลายครั้ง แต่ก็อย่างว่าระบบการสื่อสารในสภาพแวดล้อมธรรมชาติอย่างบ้านเราก็คงต้องบอกว่ายังอีกไกล ใหนจะสไตล์การทำงานของระบบราชการไทยอีกที่ผมมองว่าแค่นี้ก็ใช้งานครูหนักแล้วนี่กะไม่ให้พักผ่อนกันเลยรึ(anytime anywhere) นอกเรื่องไปไกลเลย อิอิ
กลับมาที่บริบทของเราดีกว่าเนอะ แน่นอนว่าคุณครูทุกท่านต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานวันๆหนึ่งอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์(อยู่แล้ว) ผมสมมติเหตุการณ์ดีกว่า เช่น
ผู้อำนวยการมอบหมายให้เขียนรายงานส่งเขตพื้นที่ เรื่องอะไรก็ไม่รู้ล่ะ 1 เล่ม 5 บทโดยให้ครูที่รับผิดชอบท่านหนึ่งรวบรวมข้อมูลแล้วสรุปส่งมาอะไรประมาณนี้
เป็นธรรมดาที่มหกรรมการของไฟล์สารพัดก็จะเกิดขึ้น อิรุงตุงนังกว่าจะรวมเป็นเล่มเป็นไฟล์เดียวมันก็ งง ไปหมด ใหนกรอกตรงนั้น ใหนแก้ตรงนี้ บางทีต้องปริ้นออกมา เอ้าเอาไปแก้ใหม่อยู่ร่ำไปหน่ายชีวิต(ปานประหนึ่งว่าวันนึงไม่มีคาบสอน อิอิ)
ขอบคุณภาพจาก http://www.blogcdn.com
คราวนี้ลองจินตนาการว่า มีโปรแกรมที่สร้างห้องขึ้นมาหนึ่งห้อง หรือไฟล์ 1 ไฟล์แล้วทุกคนก็ช่วยๆกันเข้าไปแก้ไขไฟล์นั้นไฟล์เดียว ช่วยกันอ่าน ช่วยกันดู ใครว่างๆก็ช่วยกันจัด ผอ. ก็สามารถเปิดไฟล์นั้นดูไปด้วย จะช่วยกันพิมพ์ก็ไม่ว่า พอกด save ปั๊บไฟล์นั้นก็ update ทันทีภาษาคอมเรียกมัน ซิงค์กัน นอกจากนั้นยัสามารถถกประเด็นกันได้ผ่าน Discussion Board ได้....
ทั้งหมดนี้เปลืองเซลล์สมองหน่อยตรงต้องจำ username กับรหัสผ่านเพิ่มอีกนิดอิอิ ส่วนอื่นๆก็
ใช้ Internet Explore กับ Office 2007 เท่านั้นเอง
ปล. กำลังทดลองใช้งานเหมือนกันครับ :)
ครูเมธา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น